Bí mật tăng hạng website đen tối trên Google

Các kết quả tra cứu qua Google đang bị "ô nhiễm" và những website được đầu tư vào lĩnh vực S.E.O. (kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm) chuyên nghiệp sẽ không khó đạt được những thứ hạng cao nhất.

Khi gõ "dress" (quần áo), "bedding" (chăn ga gối đệm) hoặc rugs (thảm trải sàn) vào Google, người sử dụng hẳn sẽ hình dung đường link đầu tiên trong trang kết quả cho mỗi từ khóa này sẽ hoàn toàn khác nhau. Nhưng vài tháng gần đây, có một cái tên xuất hiện "một cách huyền bí" ở vị trí số 1 khi người dùng Internet nhập những từ trên và hàng chục cụm từ khác vào Google. Đó là J. C. Penney.


Công ty bán hàng trực tuyến nói trên của Mỹ đã vượt qua hàng triệu site trong kết quả của Google không chỉ ở lĩnh vực quần áo, đồ giường ngủ mà cả trang trí nội thất (home decor), đồ đạc (furniture)...

Hiện tượng này kéo dài hàng tháng, nhất là trong mùa mua sắm lớn nhất năm 2010 khi lượng người lên mạng mua hàng tăng cao. Chẳng hạn, gõ "Samsonite carry on luggage" (hành lý xách tay Samsonite), Penney còn đứng trên cả Samsonite.com.

Với hơn 1.100 gian hàng và doanh thu 17,8 tỷ USD năm ngoái, Penney chắc chắn là tên tuổi lớn trong hệ thống bán lẻ ở Mỹ. Nhưng không lẽ với Google, đây là site quan trọng và có ích nhất khi người dùng tra cứu về quần áo? Chăn ga gối đệm? Thảm trải sàn? Và nhiều mặt hàng khác?

Báo The New York Times (Mỹ) đã phỏng vấn Doug Pierce và chuyên gia về tìm kiếm trực tuyến này nhận định J. C. Penney đã sử dụng mánh khóe "đen" để tùy biến kết quả, làm tăng thứ hạng website bằng các công cụ mà Google cho là gian dối. Những thủ thuật này không bị coi là trái phép về mặt pháp lý, nhưng sẽ khiến Google nổi giận vì họ phân chia rõ ràng đâu là kỹ thuật lừa đảo và đâu là phương pháp cải thiện vị trí một cách minh bạch.

Pierce nhận xét hành động của Penney là "tham vọng tăng hạng mạnh nhất mà ông từng nghe nói đến". Để hiểu chiến lược giúp công ty này đứng đầu trong nhiều kết quả tra cứu, người dùng cần hiểu cách đánh giá website của Google.

Google có nhiều tiêu chí để xem một website đã tối ưu hay chưa. Những yếu tố này hoàn toàn bảo mật và thường xuyên thay đổi, song đều dựa trên quan điểm là tính khả dụng và sự hữu ích của site.

Về tính khả dụng, Google sẽ chấm điểm những phần bên trong một trang web như code, tag... Còn về sự hữu ích, Google dựa một phần vào back-link (các link kết nối đến website). Chẳng hạn, nếu người dùng có một trang web ẩm thực, thứ hạng site trên Google sẽ tăng cao nếu có nhiều trang khác kết nối tới nó, đặc biệt là các trang liên quan đến ẩm thực khác. Nói cách khác, Google đánh giá bằng cách coi số link liên kết tới site như là những lá phiếu bầu cho sự phổ biến của site này. Bởi theo logic của Google, nội dung tốt sẽ được chia sẻ nhiều trên các trang khác nhau, nhất là ở những trang uy tín, như link được chia sẻ từ báo điện tử sẽ có giá trị hơn link được đăng trên diễn đàn.

Với các trang thương mại (e-commerce), Google Search sẽ đem đến nguồn khách hàng tiềm năng quan trọng nên việc có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm là điều họ rất quan tâm. Để lên hạng nhanh, chủ site có thủ thuật mua back-link. Đây chính là chiến lược mà J. C. Penney đã thực hiện. Ai đó đã bỏ tiền thâu tóm hàng nghìn đường link nằm rải rác trên hà

in reference to:

"Bí mật tăng hạng website đen tối trên Google"
- http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2011/02/bi-mat-tang-hang-website-den-toi-tren-google/ (view on Google Sidewiki)

0 comments:

Post a Comment

Hy vọng bạn tìm thấy những thông tin hữu ích về SEO, thủ thuật tối ưu hóa website, tài liệu về marketing, tiếp thị trực tuyến...

Hãy follow mình trên Twitter để cập nhật những thông tin hữu ích khác, hoặc kết bạn trên Facebook để chúng ta cùng chia sẽ những sở thích, suy nghĩ...